เตรียมพื้นให้พร้อม ก่อนปูกระเบื้องไวนิล SPC


                    กระเบื้องไวนิล SPC เป็นกระเบื้องพื้นที่มีความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการรีโนเวทบ้านหรือจะสร้างบ้านใหม่ เพราะให้ทั้งความสวย ทน และดูเป็นธรรมชาติ ปัจจุบันกระเบื้องไวนิล SPC มีลวดลายให้เลือกใช้อยู่มากมาย ซึ่งลวดลายที่นิยมนำมาใช้และมีจำหน่ายอยู่ทั่วไปนั้นก็จะเป็นลายไม้ เพราะให้ทั้งความธรรมชาติและสวยงามได้หลายรูปแบบ

                    การเตรียมพื้นให้พร้อมก่อนที่จะปูกระเบื้องไวนิล SPC นั้น จะต้องเตรียมอย่างไรและขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น Duragres จะขอแนะนำวิธีการที่เหมาะสมดังนี้

พื้นที่เหมาะสมกับการปูการเบื้องไวนิล SPC จะต้องเป็นอย่างไร?

                    อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้กระเบื้องไวนิล SPC มีความสวยงานและทนทานอยู่กับเราไปได้นาน ต้องคำนึงถึงพื้นที่ที่ใช้ในการปูนั้นจะต้องเหมาะสมต่อการปูกระเบื้องไวนิล SPC เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้กระเบื้องไวนิลไม่คงทนและอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวมีดังนี้

                    1. พื้นผิวจะต้องมีระดับที่เสมอกัน

                    ปัจจัยแรกของพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปูกระเบื้องไวนิล SPC นั้น ควรจะต้องเป็นพื้นที่ที่มีระดับเท่ากันไม่เป็นร่องหรือลาดเอียง และควรเป็นพื้นที่ระนาบเดียวกัน ซึ่งจะทำให้สามารถปูกระเบื้องไวนิลแบบคลิกล็อคได้อย่างสม่ำเสมอ



                    2. พื้นผิวจะต้องเรียบเนียบ

                    ผิวหน้าของพื้นที่ที่ใช้ในการปูกระเบื้องไวนิล SPC นั้น ควรจะต้องเป็นพื้นผิวที่เรียบเนียนไม่เป็นคลื่นหรือขรุขระ ควรปรับพื้นที่ที่ต้องการปูให้เรียบเนียนหรือรองโฟมสำหรับปูพื้นกระเบื้องไวนิล SPC แบบคลิกล็อคเพื่อให้พื้นผิวหน้ามีความเรียบเนียนสม่ำเสมอ



                    3. พื้นต้องสะอาด ไม่มีความชื้น และสิ่งสกปรก

                    นอกเหนือจากพื้นที่สม่ำเสมอและเรียบเนียนแล้วนั้น ควรทำให้พื้นที่ก่อนปูมีความสะอาดไม่มีคราบปูน ฝุ่นผง หรืออุปกรณ์ขนาดเล็กที่หล่นทิ้งไว้ และควรรอให้พื้นที่ก่อนปูแห้งสนิทก่อน



การเตรียมพื้นก่อนปูกระเบื้องไวนิล
                    1. สำรวจพื้นที่ที่จะปรับพื้น
                    ควรสำรวจพื้นที่ก่อนที่จะปูกระเบื้องไวนิล SPC ว่าเป็นพื้นที่เหมาะสมกับการปูกระเบื้องไวนิล SPC หรือไม่ หากไม่ควรปรับพื้นที่ให้มีความเรียบเสมอกันก่อนเริ่มปู (ในกรณีพื้นเดิมเป็นกระเบื้องควรเติมยาวแนวให้เต็ม และทำให้เรียบ)



                    2. สำรวจรอยแตกร้าว
                    ในกรณีพื้นเดิมกระเบื้องร้าวหรือแตก ควรที่จะรื้อพื้นเดิมออกให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้กระเบื้องไวนิล SPC หลังการปูเกิดการแตกหรือไม่ตรงล็อคได้ หากพื้นเป็นพื้นคอนกรีต ควรที่จะซ่อมแซมรอยแตกร้าวเสียก่อน จากนั้นจึงใช้ปูนปรับระดับปรับพื้นก่อนปูกระเบื้องไวนิล



                    3. ใช้ปูนปรับระดับของพื้นที่ให้เรียบร้อย
                    หลังจากซ่อมแซมแตกรอยร้าวเรียบร้อยแล้วควรรอปูนให้แห้งสนิทเสียก่อน และใช้ปูนหรือโฟมสำหรับปูพื้นกระเบื้องไวนิล SPC แบบคลิกล็อค เพื่อปรับระดับของพื้นที่ให้มีความเหมาะสมก่อนปูกระเบื้องไวนิล SPC



                    4. ปูกระเบื้องไวนิล SPC ได้เลย
                    เมื่อพื้นที่ที่ต้องการปูทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการเริ่มปูได้โดยเริ่มจากกำหนดรูปแบบและทิศทางของการปูให้เรียบร้อย และทำการปูได้เลย (หากใช้โฟมสำหรับปูพื้นกระเบื้องไวนิล SPC ให้ทำการปูโฟมให้ทั่วพื้นที่ที่ต้องการให้ครบก่อน)



ทำไมถึงต้องรองโฟมสำหรับปูพื้นกระเบื้องไวนิล SPC

                    - ความพิเศษของการใช้โฟมรองก่อนปูกระเบื้องไวนิล เพื่อให้เวลาเดินหรือเหยียบพื้นมีความรู้สึกนุ่มสบายกว่า เสียงเบากว่าปกติ และสามารถดูซับความซื้นจากพื้นด้านล่างได้

                    สำหรับวิธีดูแลให้กระเบื้องไวนิล SPC อยู่นานๆนั้น ควรคำนึงถึงการทำพื้นที่ให้เหมาะสมกับการปูการเบื้องไวนิล SPC ตามหัวข้อที่ได้แนะนำไว้ก่อนหน้าให้เรียบร้อย

                    - เท่านี้การกระเบื้องไวนิล SPC หลังปูก็ออกมาได้สวยงามตามที่เราต้องการ ทนทานต่อการใช้งานให้คงสภาพสวย และอยู่กับเราได้นานขึ้นอีกด้วย

 


                    สำหรับใครที่อยากปูกระเบื้องไวนิล SPC ไว้ที่บ้าน อย่าลืมเตรียมพื้นให้พร้อม ก่อนปูกระเบื้องไวนิล SPC ตามที่ทางเราได้แนะนำไว้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่บริเวณห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว รวมถึงพื้นที่อื่นๆภายในตัวบ้าน ก็สามารถใช้วิธีนี้เพื่อพื้นที่ให้บ้านนั้นสวยและสมบูรณ์แบบในแบบที่เราต้องการ และถ้าใครกำลังมองหากระเบื้องไวนิล SPC คุณภาพดี ลายสวย และติดตั้งง่าย สามารถสั่งซื้อได้ทาง www.umipro.com หรือคลิกที่นี่