กระเบื้องฟอกอากาศ ช่วยลดฝุ่นละอองในตัวบ้าน

 
                  ปัจจุบันไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็พบแต่ฝุ่นละอองเต็มไปหมด ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดสะสมมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันนั้น ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมและพัฒนาให้ดีขึ้นได้ แต่กลับยิ่งทวีควานรุนแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยในปัจจุบันมีดัชนีมลพิษทางอากาศที่เกี่ยวข้องกับฝุ่นละอองเลวร้ายที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก

มลพิษทางอากาศของโลก: ดัชนีคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ (World's Air Pollution: Real-time Air Quality Index)

ที่มา : WAQI.Info (นำเสนอโดยโครงการ World Air Quality Index)

 
                  ฝุ่นละออง คืออนุภาคของแข็งขนาดเล็กที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ เมื่อถูกกระแสลมพัดก็จะปลิวกระจายตัวอยู่ในอากาศ และตกลงสู่พื้น โดยทั่วไปมีแหล่งที่มาแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ (Natural Particle) เกิดจากกระแสลมที่พัดผ่านตามธรรมชาติ เช่น ดิน ทราย ละอองน้ำ เขม่าควันจากไฟป่า ฝุ่นเกลือจากทะเล และฝุ่นละอองที่เกิดจากกิจกรรมที่ทำโดยมนุษย์(Man-made Particle) จากการคมนาคม การก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม และกิจกรรมต่างๆเช่นจากการก่อสร้างหลายชนิด การรื้อถอนทำลาย รถบรรทุกหิน ดิน ทราย ไอเสียจากรถยนต์ การเผาไหม้เชื้อเพลิงเพื่อนำพลังงานไปใช้ในการผลิต รวมไปถึงไฟป่าเพื่อทำการเกษตรกระตุ้นการงอกหรือการแตกใบใหม่ของพืชเศรษฐกิจทำเงิน เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยทั้งทางตรงและทางอ้อม

                    ผลกระทบของฝุ่นละอองต่อสภาพบรรยากาศทั่วไปจะลดความสามารถในการมองเห็น ทำให้ทัศนวิจัยไม่ดี และยังมีผลต่อวัตถุและสิ่งก่อสร้าง ทำให้เกิดการทำลายและกัดกร่อนผิวหน้าของโลหะ หินอ่อน หรือวัตถุอื่นๆเช่น รั้วเหล็ก หลังคาสังกะสี รูปปั้น อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของมนุษย์อาจทำให้เกิดผื่นคันตามตัวและอาจมีอาการระคายเคืองตา อันตรายต่อระบบหายใจ โดยฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ร่างการจะดักไว้ได้ที่ขนจมูก ส่วนฝุ่นที่มีขนาดเล็กนั้นสามารถเล็ดลอดเข้าไปในระบบหายใจ ทำให้ระคายเคืองแสบจมูก ไอ จาม มีเสมหะ หรือมีการสะสมของฝุ่นในถุงลมปอด ทำให้การทำงานของปอดเสื่อมลง ปัญหาสุขภาพที่มีอยู่กำเริบขึ้น และเป็นเหตุให้หัวใจวาย หลอดเลือดในสมองตีบ หอบหืดกำเริบ อีกทั้งสามารถทำอันตรายต่อเด็กในท้อง ทำให้เด็กคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักน้อย ติดเชื้อง่าย ซึ่งผลกระทบเหล่านี้มีการยืนยันที่ตรงกันจากงานวิจัยทั่วโลก


                    ทุกคนจึงควรดูแลป้องกันการรับฝุ่นและรักษาสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงวัย เพราะมีความต้านทานโรคน้อย รองลงมาคือเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อง่าย และอีกกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากคือผู้ป่วยโรคปอดและโรคหัวใจ ซึ่งเมื่อได้รับฝุ่นเข้าไปอาจทำให้อาการกาเริบจนเสียชีวิตได้

                    โดยแนวทางในการลดปัญหาและป้องกันมลพิษทาสามารถทำได้ เช่น ควบคุมที่แหล่งกาเนิด ปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง ป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง หรือรถบรรทุกหิน ดิน ทราย วัสดุก่อสร้าง ด้วยการคลุมผ้าใบให้มิดชิด ช่วยกันปลูกต้นไม้ และบำรุงรักษาต้นไม้ เพื่อเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ สวมใส่หน้ากากให้ถูกต้อง ควรดูแลตัวเองในด้านอื่นๆเช่น งดกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรหาซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้ในบริเวณที่อยู่อาศัย และลดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละออง เช่น ลดการจุดธูป ลดการเผาขยะ ซึ่งจะเพิ่มปริมาณฝุ่นเป็นจานวนมาก


                    Duragres มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพเช่นเดียวกัน คือ กระเบื้อง Healthy Tiles Series ซึ่งเป็นนวัตกรรมการพัฒนาการผลิตกระเบื้องที่สามารถฟอกอากาศได้ด้วยการปล่อยไอออนลบ (Negative Ion) ออกจากผิวเคลือบโดยใช้หลักการเพียโซอิเล็คทริค (Piezoelectric)

                    สำหรับไอออนลบ (Negative Ion) เปรียบเสมือนวิตามินอากาศ ช่วยฟอกอากาศให้สะอาดขึ้น พบมากในพื้นที่ธรรมชาติ เช่น สวน น้ำตก ป่าเขา ซึ่งเมื่อไอออนลบเข้าจับตัวกับมลพิษในอากาศหรือไอออนบวกแล้วนั้น จะตกลงสู่พื้นทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้น โดยกระเบื้อง Negative Ion จาก Duragres สามารถปล่อยไอออนลบ (Negative Ion) ได้เทียบเท่ากับปริมาณไอออนลบที่พบในสวน และยังปล่อยไอออนลบได้ ตลอด 24 ชม. โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า และยังคงประสิทธิภาพอยู่ตลอดอายุการใช้งานตราบที่ผิวหน้าของกระเบื้องยังคงสมบูรณ์อยู่

กระเบื้องบุผนัง รุ่น อิคาโน่ เกรย์

กระเบื้องปูพื้น รุ่น เนก้า ไวท์

กระเบื้องปูพื้น รุ่น เนก้า เบจ

หลักการทางานของไอออนลบ (NegativeIon) กับไอออนบวกหรือสารที่เป็นมลพิษ (Pollutants)

หลักการปล่อย Negative Ion

ที่มา: ดร.คชินท์  สายอินวงศ์

 
                  สารเคลือบที่มีโครงสร้างผลึกแบบทัวมาลีน (Tourmaline) เมื่อผ่านการเผาจะทำให้ชั้นเคลือบเกิดปรากฏการณ์เพียโซอิเล็คทริค (Piezoelectric) แล้วมีการปลดปล่อยไอออนลบ (NegativeIon) ออกมาจากตัวเนื้อเคลือบ เนื่องจากเกิดแรงเค้นภายใน (Internal Stress) ของกระเบื้องหลังเผา ซึ่งแรงเค้นนี้มาจากค่าสัมประสิทธิ์ (COE; Coefficient) ของเนื้อดินที่สูงกว่าค่าสัมประสิทธิ์ของชั้นเคลือบ ทำให้ชั้นเคลือบเกิดแรงเค้นอยู่ตลอดเวลา รวมถึงแรงเค้นภายนอก (External Stress) เช่น การสั่นสะเทือน การเดิน หรืออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงในระหว่างวันก็สามารถเป็นตัวเร่งในการปล่อยประจุไอออนลบของกระเบื้องได้

                    ไอออนลบ (NegativeIon) ที่เกิดขึ้นนี้จะไปทำปฎิกิริยากับไอออนบวกหรือสารที่เป็นมลพิษ (Pollutants) เช่น ไนโตรเจนมอนออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ทำให้เกิดความเสถียรและตกลงสู่พื้น ซึ่งอนุภาคที่เสถียรนี้จะย่อยสลายได้ง่าย ไม่เป็นอันตราย ทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้น ช่วยลดมลพิษในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                    กระเบื้อง Healthy Tiles Series ของ Duragres เป็นเป็นนวัตกรรมที่สามารถสร้างสรรค์พื้นที่ของคุณให้สะอาด และปลอดภัยจากฝุ่นละอองได้มากขึ้น และยังมีลวดลาย ผิวหน้าของกระเบื้องที่สวยงาม และทนทาน จึงเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายไม่ใช่เพียงเฉพาะในตัวบ้านของคุณเท่านั้น ยังเหมาะทั้งภายในอาคาร เช่น ภายในบ้านพักอาศัย สำนักงาน โรงยิม หรือใช้กับสถานที่ที่ต้องการอากาศบริสุทธิ์ หรืออยู่ใกล้มลพิษ อย่างเช่นทางเดินหน้าศูนย์การค้า โรงพยาบาล โรงเรียน หรือภายในอาคารสนามบินได้อีกด้วย

สามารถเลือกชมกระเบื้อง Healthy Tiles รุ่น Negative ion เพิ่มเติมได้ที่ https://www.umi-tiles.com/healthy-tiles-design/air-purify.html