วางแผนไว้อย่างดีว่าห้องนี้ต้องเป็นสีขาว สะอาด สดใส ซาบซ่าน ...แล้วไหงถึงกลายเป็นสีเหลืองไม่ตรงปกแบบนี้นะ?! ทุกท่านพอจะทราบไหมว่ามันเกิดจากอะไรที่ห้องเป็นสีเหลือง ทั้ง ๆ ที่กระเบื้องพื้นใช้สีขาว ผนังก็ขาว...ใช่แล้ว!! เป็นเพราะสีของหลอดไฟนั่นเอง เอ...แล้วหลอดไฟไม่ได้มีแค่สีขาวสีเดียวงั้นเหรอ? ไม่เลยค่ะ มีตั้งหลายเฉดสี แต่มีสีแบบไหนบ้างไปดูกันเลย

เอาล่ะ สีของหลอดไฟที่ใช้กันทั่วไปมี 3 สีหลัก ๆ ด้วยกันคือ
       1. Warm Light หรือ สีส้ม ให้ความอบอุ่น ผ่อนคลาย สบายตา จึงเหมาะกับห้องนอน ห้องรับแขก ห้องอ่านหนังสือ
       2. Cool White หรือ สีขาวไปโทนส้ม อยู่กลางระหว่าง Warm Light และ Day Light เหมาะกับห้องอาบน้ำ ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับประทานอาหาร
       3. Day Light หรือ สีขาวไปโทนฟ้า ให้ความรู้สึกตื่นตัว สะอาด สดใส มองเห็นสีภายในบ้านได้ชัดเจนเหมือนเจอแสงพระอาทิตย์ เหมาะกับห้องทำงาน ห้องอาบน้ำ ห้องครัว

       หลังจากที่รู้จักสีต่าง ๆ แล้วก็มาดูกับความต้องการของผู้อาศัยกัน ว่าอยากตกแต่งห้องแนวไหนสีอะไร หากต้องการโทนสีอบอุ่น เช่น บ้านสไตล์โบฮิเมียน หรือสไตล์วินเทจ อาจจะเลือกแสง Warm White เพราะสีนี้จะช่วยให้กระเบื้องดูนวลตาขึ้น แต่ทำให้เห็นลายกระเบื้องได้ไม่ชัดเท่าไหร่ โดยเฉพาะลายหินอ่อน อาจจะทำให้ลายหายวับไปเลยก็ได้ และแนะนำว่าหากใช้ไฟ Warm White ควรหลีกเลี่ยงการใช้กระเบื้องสีส้มพราะจะทำให้ห้องเป็นสีส้มจัด จากที่อบอุ่นกลายเป็นร้อนเหงื่อแตกแทน 

       ตัวอย่างห้องนอนนี้ใช้กระเบื้องโทนสีเทา ตูริน เกรย์ ผิวมัน ขนาด 20”x20” นิ้ว มาปูพื้นกับไฟ Warm light ทำให้ห้องไม่สว่างเกินไป และเป็นสีที่เหมาะกับห้องนอนช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นไปอีกขั้นค่ะ
       สีที่ควรหลีกเลี่ยง : สีส้ม สีน้ำตาลเข้ม สีแดง สีเข้ม 
       สีที่เหมาะสม : สีขาว สีเทาอ่อน สีอ่อน


       ส่วนสี Cool White สามารถใช้กระเบื้องปูได้เกือบทุกสี ด้วยสีที่เป็นเป็นกลางจึงไม่ทำให้ห้องสีจัดเกินไปและยังเห็นลายกระเบื้องอยู่บ้าง เหมาะกับคนที่อยากแต่งบ้านสไตล์มินิมอล เพราะจะเน้นพื้นโทนส้มกับไฟ Cool White เพื่อไม่ให้สีส้มมากเกินไป 

       ในส่วนของห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งด้วย Cool White พื้นส่วนนี้จึงเหมาะกับ กระเบื้องดูราเกรส รุ่นแฮปปี้ไวท์ นาโน เอ็กซ์ ผิวเงา ขนาด 24”x24  ที่เป็นสีครีมไข่ ทำให้พื้นห้องสีออกนวลตากำลังดีและดูโมเดิร์นตลอดเวลาใช้กระเบื้องสีเรียบมาปูพื้นแบบนี้ค่ะ

       สีที่ควรหลีกเลี่ยง : สีแดง สีฟ้า สีมพู
       
สีที่เหมาะสม : สีน้ำตาล สีขาว สีส้ม สีดำ


       และสีสุดท้าย Day Light สามารถใช้กระเบื้องปูได้ทุกสีแบบไม่ต้องคิดมาก แถมยังทำให้มองเห็นสีและลายกระเบื้องได้ชัดเจนกว่าแสงสีอื่น ๆ และยังเป็นสีที่นิยมเกือบทุกบ้านด้วย ส่วนมากใช้กับห้องอาบน้ำ ห้องครัว หรือห้องทำงานมากกว่า 

       สีห้องน้ำยอดนิยมคือสีขาว แต่ถ้าเป็นสีขาวล้วน ๆ อาจจะดูน่าเบื่อไปสักหน่อย เพิ่มลูกเล่นเล็กน้อยกับกระเบื้องดูราเกรส รุ่น บันดาหยา ไวท์ ผิวมัน ขนาด 16”x16” ที่มีลายจตุรัสสีดำเล็กผสมกับหินอ่อนจาง ๆ ช่วยให้ห้องน้ำมีมิติมากขึ้น กับกระเบื้องแกรนิตโต้ ยี่ห้อแกรนเด้ รุ่น อิเทอนิที้ คาราร่า ผิวเงา ขนาด 24”x24” ที่สามารถปูได้ทั้งพื้นและผนัง โดยเฉพาะการปูขึ้นผนังห้องครัวจะช่วยให้ห้องครัวดูหรูหรามากขึ้น และด้วยความเป็นผิวเงาจึงทำความสะอาดคราบสกปรกได้ง่ายอีกด้วย

       สีที่ควรหลีกเลี่ยง : ไม่มี
       สีที่เหมาะสม : ใช้ได้ทุกสี




       
       ดังนั้นหากต้องการให้ห้องของคุณเป็นสีขาวหมดจด นอกจากใช้กระเบื้องสีขาวแล้ว ต้องเลือกสีไฟห้องเป็นสี Day Light เพราะหากใช้เป็นสี Warm Light จะไม่ได้เป็นห้องสีขาวตามปกนะคะ แล้วถ้าถามว่าอยากใช้สี Warm Light ตกแต่งห้องได้ไหม ก็ต้องตอบเลยว่า “ได้ค่ะ” เพราะสุดท้ายแล้ว รสนิยมการตกแต่งบ้านแต่ละท่านไม่เหมือนกัน แอดมินก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นทิปเล็ก ๆ ในการเลือกกระเบื้องให้เหมาะกับไฟนะคะ | Duragres