ออกแบบที่พักเต็นท์กระโจมให้น่าสนใจ จนใคร ๆ ก็อยากเข้าไปพัก


          เข้าสู่ฤดูหนาวที่ใคร ๆ ก็ต่างเฝ้ารอช่วงเวลาที่จะได้ดื่มด่ำกับความเย็นและไอหมอก กับการพักผ่อนในวันหยุดที่พร้อมกับการออกไปท่องเที่ยวเพื่อสูดรับบรรยากาศที่แสนจะชื่นใจในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังต่าง ๆ กับที่พักที่เปิดรับให้ไอหมอกและความเย็นเข้ามากระทบผิวกายจนขนลุกซู่ โดยหนึ่งในที่พักที่ให้บรรยากาศดี ๆ พร้อมกับลมเย็มเข้ามากระทบร่างกายได้นั้น แน่นอนว่าต้องเป็นที่พักแบบเต็นท์หรือกระโจม เพราะเป็นที่พักนี้เป็นแบบเปิดกว้าง มีช่องอากาศที่ถ่ายเทได้สะดวก และได้รับบรรยากาศของความเย็นทั้งตอนกลางคืนและตอนเช้าได้อย่างเต็มรูปแบบ

          Duragres ขอแนะนำไอเดียการออกแบบที่พักเต็นท์กระโจมให้ดูน่าสนใจ เหมาะกับบรรยากาศเย็นในฤดูหนาว ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่กำลังตามหาที่พักอยู่ในช่วงนี้ และสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ามาจนถึงออกจากที่พัก พร้อมยังได้บอกต่อที่พักดี ๆ กับคนอื่นได้เข้ามาพักอีกด้วย 

          ก่อนอื่นเลย การออกแบบเต็นท์กระโจมนั้น จำเป็นที่จะต้องสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับที่พักให้ดูมีที่มาที่ไป มีความเป็นมาที่เกี่ยวเนื่องจากพื้นที่ในบริเวณรอบ ๆ และจำเป็นที่จะต้องมีการจัดวางในทิศทางที่เหมาะสมกับสถานที่ตั้ง โดยจะมีขั้นตอนที่จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่ารูปแบบของเต็นท์กระโจมที่เราต้องการสร้างขึ้นนั้นเหมาะสมกับพื้นที่และบริเวณที่ตั้งหรือไม่ ดังนี้


1. ตำแหน่งเต็นท์กระโจม

          การจัดวางตำแหน่งของเต็นท์กระโจม ควรหันหน้าไปทางทิศที่มีแสงธรรมชาติของทิศตะวันออก และมีวิวแอ่งเขาหรือภูเขาธรรมชาติ และทะเลหมอกในตอนเช้า เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความประทับใจในยามเช้าให้กับท่องเที่ยวกับวันใหม่ที่ดี จนรู้สึกอยากให้ช่วงเวลาของตอนเช้านี้ ค่อย ๆ ผ่านไปอย่างช้า ๆ

2. การเลือกพื้นที่สำหรับการจัดวางเต็นท์กระโจม

          การเลือกพื้นที่สำหรับการจัดวางเต็นท์กระโจม โดยรูปแบบของการจัดวางจะมีจุดประสงค์ของการจัดวางที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของเจ้าของที่พัก และความอำนวยสะดวกของพื้นที่นั้น ๆ โดยจะมีด้วยกันหลัก ๆ อยู่ 2 รูปแบบ คือ

รูปแบบที่ 1 การจัดเป็นกลุ่ม



          การจัดแบบกลุ่ม จะเน้นการสร้างกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้เข้าพัก โดยจะมีลานกิจกรรมที่ใช้ร่วมกันได้ระหว่างกลุ่มผู้เข้าพัก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่เข้ามาพักพร้อมกันแบบหมู่คณะ หรือผู้พักที่เข้ามาทำความรู้จักใหม่จากกิจกรรมต่าง ๆ ในที่พักที่มีร่วมกัน

รูปแบบที่ 2 การจัดแบบแยกพื้นที่เพิ่มความเป็นส่วนตัว


กระเบื้องปูพื้น รุ่น ไซแซม วู๊ดบราวน์ แมท

          รูปแบบนี้ จะเป็นการรแยกพื้นที่ในการจัดวางเต็นท์กระโจมแยกออกจากกัน ให้มีพื้นที่ความเป็นส่วนตัวและจัดพื้นที่ให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้เข้าพักแบบส่วนตัว เหมาะกับผู้พักที่เป็นคู่รักที่ต้องการพื้นที่ความเป็นส่วนตัว หรือจะเป็นครอบครัวที่มีผู้ใหญ่และเด็กที่ต้องการพื้นที่สำหรับการอำนวยความสะดวกเป็นของตัวเอง และป้องกันเสียงรบกวนจากผู้พักคนอื่นด้วยเช่นกัน

3. แสงสว่างและความปลอดภัย

          แสงสว่าและความปลอดภัยในที่พัก ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่เจ้าของกิจการไม่ควรมองข้าม เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของผู้เข้าพัก ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่า สัตว์เลื้อนคลาน หรือซากพื้นตอไม้ต่าง ๆ ที่อาจเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุกับผู้พัก โดยที่พักจำเป็นที่จะต้องติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในพื้นที่บริเวณรอบ ๆ ในพักให้เหมาะสม เช่น การติดตั้งแสงสว่างในบริเวณทางเดินให้มีความสว่างอย่างชัดเจนในทุกจุด รวมถึงฉาบพื้นทางเดินให้เรียบ ไม่ขรุขระ ที่เป็นอุปสรรคในการเดินทางอีกด้วย โดยที่พักที่มีความปลอดภัยที่ดี และมั่นคงจะช่วยให้ผู้เข้าพักเกิดความสบายใจก่อนที่จะได้เข้ามาพักได้อีกด้วย

4. พื้นที่ส่วนกลาง

          พื้นที่ส่วนกลางเป็นจุดรวมตัวกันของผู้เข้าพัก โดยพื้นที่นี้มักเป็นเวณที่ผู้เข้าพักเข้ามาใช้กันมาก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับพบปะ พื้นที่กิจกรรม รวมถึงเป็นจุดที่รวมในการทานอาหารร่วมกัน โดยการออกแบบพื้นที่นี้สามารถตกแต่งเป็นห้องต้อนรับ เลานจ์ สวนดอกไม้ หรือจุดก่อกองไฟ ให้ผู้เข้าพักมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างอิสระ

5. การออกแบบเต็นท์กระโจม

          การออกแบบเต็นท์กระโจมถือว่าเป็นจุดสำคัญที่จะสามารถดึงดูดเหล่านักท่องเที่ยวให้เข้ามาพักได้ เพราะหากที่พักมีความที่เป็นเอกลักษณ์และมีลักษณะเฉพาะที่ชัดเจน ก็สามารถดึงดูดสายตาขอเหล่านักท่องเที่ยวที่กำลังหาที่พักได้ตั้งแต่เห็นในรูปภาพหรือวีดีโอ โดยรูปแบบการตกแต่งเต็นท์กระโจมส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบที่อิงตามธรรมชาติของไม้หรือรูปแบบตามสีของพืชพันธุ์ต่าง ๆ จะมีโทนสีที่บ่งบอกถึงความอบอุ่น และใช้วัสดุธรรมชาติเป็นหลัก แต่วัสดุธรรมชาตินั้นมีอายุการใช้งานที่สั้น ไม่คงทน และยังไม่สามารถรับน้ำหนักที่สูงได้ ดูราเกรส มีไอเดียในการตกแต่งที่พักเต็นท์กระโจมโดยใช้วัสดุตกแต่งที่มีลวดลายคล้ายธรรมชาติมาเป็นตัวเลือกในการตกแต่งที่พักให้สวย มีเอกลักษณ์ แถมยังแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และยังสวยสมจริงในราคาประหยัดอีกด้วย จะมีวัสดุอะไรบ้างนั้นมาดูกันได้เลย 

ใช้กระเบื้องปูพื้นโทนสีอบอุ่น เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย สบาย ๆ ในห้องพัก


กระเบื้องปูพื้น รุ่น 
แฮปปี้ไวท์ นาโน เอ็กซ์


          เมื่อใช้กระเบื้องปูพื้น รุ่น แฮปปี้ไวท์ นาโน เอ็กซ์ มาตกแต่งแล้ว จะช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในห้องพักมีความโดดเด่นมากขึ้น จากโทนสีครีมเรียบที่ดูอบอุ่นช่วยเพิ่มบรรยากาศในการพักผ่อนของผู้พักให้รู้สึกถึงการพักผ่อนที่สบาย และการที่เป็นกระเบื้องลายเรียบผิวมันยังช่วยส่งเสริมให้ที่พักดูกว้างขึ้น แถมยังทนทานต่อรอยขีดข่วนจากการใช้งาน สามารถรับน้ำหนักได้สูง เพราะกระเบื้องรุ่นนี้เป็นกระเบื้องพอร์ซเลน ซึ่งเป็นประเภทของกระเบื้องที่มีความแข็งแรงที่สูงอีกด้วย


กระเบื้องปูพื้น รุ่น แซนด์สปาเบจ


          กระเบื้องปูพื้น รุ่น แซนด์สปาเบจ เป็นกระเบื้องเซรามิก ผิวหยาบเรียบ มีโทนสีครีมเรียบที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับที่พัก ช่วยให้ผู้เข้าพักรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น และความผ่อนคลายของวันหยุดอย่างแท้จริง ด้วยกระเบื้องรุ่นนี้มีผิวด้านหน้าที่หยาบแต่มีผิวสัมผัสสบาย ช่วยในเรื่องความปลอดภัยจากละอองน้ำบนพื้น ทั้งยังเป็นกระเบื้องเซรามิกที่สามารถทำความสะอาดเช็ดถูง่าย และพื้นยังแห้งเร็วอีกด้วย

ใช้กระเบื้องปูพื้นลายไม้ธรรมชาติ ตกแต่งให้พื้นที่ของเต็นท์กระโจมดูสวยอบอุ่นเหมือนไม้ธรรมชาติ



กระเบื้องปูพื้น รุ่น โคอะวู้ด บราวน์


          กระเบื้องปูพื้นลายไม้ สวยธรรมชาติ รุ่น โคอะวู้ด บราวน์ เป็นกระเบื้องลายไม้ธรรมชาติ มีขนาดที่ใหญ่ (24"x24") จึงทำให้เห็นลายไม้บนผิวของกระเบื้องได้อย่างชัดเจน เมื่อนำมาตกแต่งภายในห้องแล้วจะช่วยเพิ่มความรู้สึกใกล้ชิดถึงธรรมชาติ ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้ผู้เข้าพักได้รู้สึกถึงกลิ่นอายของผืนป่าและภูเขาได้อย่างเต็มที่ มีโทนสีที่อบอุ่นสร้างบรรยากาศความผ่อนคลายอย่างไร้จุดสิ้นสุด อีกทั้งยังเป็นกระเบื้องพอร์ซเลนที่มีความแข็งแรงสูง ทนต่อรอบขีดข่วน ไม่ว่าจะลากโต๊ะหรือเก้าอี้ก็ทนต่อการเกิดรอยบนพื้นได้ดี



กระเบื้องปูพื้น รุ่น ซีดาน เวงเก้


          เป็นกระเบื้องปูพื้นลายไม้ธรรมชาติ ขนาดใหญ่ถึง 24"x48" เต็มเปี่ยมไปด้วยลายไม้ธรรมชาติได้แบบสุดสายตา มีผิวสัมผัสของผิวไม้บนกระเบื้องอย่างเป็นธรรมชาติ ให้ผู้เข้าพักได้รับกลิ่นอายของผืนป่าได้อย่างอบอุ่น ผ่อนคลายไปกับบรรยากาศของเสียงลมพัด และการพริ้วไหวของกิ่งไม้ในฤดูหนาว ทั้งยังเป็นกระเบื้องพอร์ซเลนที่มีความแข็งแรงสูง รับน้ำหนักได้มาก ไม่ว่าจะปูที่บริเวณไหนของที่พักก็ลงตัว เหมาะที่จะใช้ในการตกแต่งได้ในทุกพื้นที่

ใช้กระเบื้องยางไวนิล SPC ลายไม้ ให้ผิวสัมผัสคล้ายไม้ธรรมชาติ และให้ความสวยที่สมจริงมากขึ้น


กระเบื้องยางไวนิล SPC แบบคลิ๊กล็อค รุ่น วอลนัท ดาร์กบราวน์


          กระเบื้องยางไวนิล SPC แบบคลิ๊กล็อค เป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยมที่หลาย ๆ ที่พักหันมาเลือกใช้กันอย่างมากมาย เพราะเป็นวัสุทดแทนไม้ที่ให้ลวดลายและผิวสัมผัสคล้ายไม้จริง และไม่มีรอยต่อ โดยรุ่น วอลนัท ดาร์กบราวน์ เป็นกระเบื้องยางไวนิล SPC ที่มีลวดลายของลายไม้วอลนัท ให้ความสวยและมีผิวสัมผัสอย่างเป็นธรรมชาติ มีโทนสีอบอุ่นของสีน้ำตาลเข้มตามแบบฉบับของไม้วอลนัทแท้ เมื่อนำมาตกแต่งแล้วจะช่วยเพิ่มบรรยกาศที่แสนอบอุ่นในที่พัก ทำให้ผู้เข้าพักรู้สึกอบอุ่นเปรียบเสมือนได้พักผ่อนท่ามกลางผืนป่าและไอแดดอุ่น ๆ จากธรรมชาติ โดยพื้นไม้ SPC จะไม่กักเก็บความเย็น จึงเหมาะที่จะปูในพื้นที่ที่มีอากาศหนาว เพราะสามารถช่วยเพิ่มความอบอุ่นจากพื้นได้เมื่อสัมผัส 


กระเบื้องยางไวนิล SPC แบบคลิ๊กล็อค รุ่น วีท เบจ


          กระเบื้องยางไวนิล SPC แบบคลิ๊กล็อค รุ่น วีท เบจ เป็นกระเบื้องยางลายไม้โทนสีครีมสว่างใกล้เคียงกับสีเหลือง ที่ช่วยสร้างบรรยากาศในห้องพักให้ดูปลอดโปร่งด้วยโทนสีอ่อน ที่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศอบอุ่นได้อย่างเต็มที่ โดยกระเบื้องยาง SPC นี้มีความแข็งแรงทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี และยังติดตั้งแบบคลิ๊กล็อคที่ทำให้พื้นที่นั้น ๆ ไม่เห็นรอยต่อระหว่างแผ่นดูเรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน และยังไม่กักเก็บความเย็น ทำให้ผู้เข้าพักรู้สึกอบอุ่นเมื่อได้สัมผัส

ใช้แผ่นไม้สำเร็จรูป Timber Flooring สร้างความอบอุ่นจากผิวสัมผัสและสีของไม้ธรรมชาติแบบของแท้ ทำให้ห้องดูอบอุ่นเหมือนอยู่ท่ามกลางผืนป่ามีต้นไม้เรียงรายในทุกพื้นที่ของที่พัก


พื้นไม้สำเร็จรูป Timber Flooring ทีค

          การตกแต่งพื้นด้วยไม้จริง เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับที่พักที่ต้องการมอบความรู้สึกการเข้าถึงธรรมชาติอย่างแท้จริงให้กับผู้เข้าพัก ด้วยการตกแต่งด้วยพื้นไม้สำเร็จรูป Timber Flooring สีทีค เป็นไม้ไผ่อัดแน่นที่แข็งแรงทนทานเหมือนไม้จริง พร้อมทั้งเคลือบสารที่ช่วยในการป้องกันปลวก เชื้อรา และมีผิวหน้าที่ช่วยลดรอยขีดข่วนได้มากกว่าไม้ธรรมชาติ พร้อมลวดลายไม้สักที่เสริมสร้างความหรูหราให้กับที่พักได้ ในราคาประหยัด 



พื้นไม้สำเร็จรูป Timber Flooring เบรอตาญ

          การตกแต่งด้วยพื้นไม้สำเร็จรูป Timber Flooring สีเบรอตาญ จะช่วยเพิ่มความน่าค้นหาในที่พัก สามารถดึงดูดให้ผู้เข้าพักได้ด้วยการตกแต่งที่ดูเรียบง่าย แต่ดูลึกลับน่าค้นหา เมื่อปูพื้นไม้สำเร็จรูปนี้แล้วสามารถสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายในช่วงกลางวัน และเพิ่มความสุขุม นุ่มลึก แต่เร้าร้อนในช่วงกลางคืน เมื่อประดับด้วยแสงไฟจากเทียนหรือแสงไฟสลัว ๆ แล้ว สามารถสร้างบรรยาการโรแมนติกในห้องพักได้อีกด้วย ทั้งยังเป็นพื้นไม้สำเร็จรูปที่อัดแน่นไปด้วยไม้ไผ่ ที่ให้ความแข็งแรงทนทานไม่ต่างจากไม่จริง สามารถรองรับน้ำหนักได้เยอะทนต่อรอยขีดข่วนได้สูงกว่าไม้จริง พร้อมทั้งมีสารป้องกันการเกิดเชื้อรา และป้องกันปลวกอีกด้วย

          ทั้งนี้การออกแบบเต็นท์กระโจมควรที่จะมีส่วนผสมของวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่เข้าไปด้วย อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ ศิลปะ อาหาร รวมถึงไกด์พื้นเมืองนำเที่ยว จะทำให้ที่พักนั้น ๆ มีความโดดเด่นน่าค้นหา และสามารถดึงใจนักท่องเที่ยวให้เข้ามาพักได้อย่างแน่นอน

          การออกแบบที่พักให้เหมาะกับช่วงฤดูหนาว จำเป็นที่จะต้องสร้างบรรยากาศให้อบอุ่น ที่ช่วยผ่อนคลายความหนาวในบริเวณด้านนอกที่พัก ให้ผู้พักรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัวบนเตียงนิ่ม ๆ และผ้าห่มอุ่น ๆ ในห้องพัก สุดท้ายไอเดียการออกแบบนี้ยังสามารถนำไปไปประยุกต์ใช้กับห้องนอนหรือพื้นที่ต่าง ๆ ในตัวบ้าน เพื่อทำให้บ้าน.....เป็นสถานที่พักผ่อนที่อบอุ่น สบายกายในตลอดช่วงฤดูหนาว