ตอบโจทย์บ้านในฝันของ ‘ครอบครัวใหญ่’ ออกแบบบ้านให้สวยถูกใจทุกวัยในบ้าน

               ถึงแม้ปัจจุบันยุคสมัยใหม่ในสังคมไทย “เมื่อแต่งงานแล้วจะต้องออกไปสร้างครอบครัวใหม่” หรือ “แยกจากครอบครัวเดิมมาสร้างครอบครัวเดี่ยวในอีกเมือง” แต่ก็ไม่พูดถึงไม่ได้ว่ายังมีอีกหลายครอบครัวที่ยังคงวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันแบบ ‘ครอบครัวใหญ่’ อยู่ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่พบมานานทั้งในประเทศไทยหรือในภูมิภาคเอเชียเองก็ตาม ที่ใช้ชีวิตร่วมกันอยู่ในบ้านที่มีสมาชิกประกอบไปด้วย พ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา ยาย รวมไปถึงรุ่นหลานของบ้าน โดยจะมีสมาชิกครบทุกวัยอยู่อาศัยร่วมกันในบ้านหลังเดียว

               การออกแบบบ้านในฝันของ ‘ครอบครัวใหญ่’ ให้ตอบโจทย์สมาชิกในบ้าน ที่มีความต้องการลักษณะของพื้นที่ที่แตกต่างกันของสมาชิกในแต่ละวัย แต่ก็ยังคงมีพื้นที่ในการแชร์เวลาและทำกิจกรรมร่วมกัน ดังนั้นเพื่อให้บ้านเป็นดั่งฝันของสมาชิคทุกคนการออกแบบแต่ละพื้นใช้สอยในบ้านนอกจากความสวยงามแล้วควรคำนึงถึงความปลอดภัยที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของคนในแต่ละวัยในบ้านอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้กลายเป็นศูนย์กลางของความอบอุ่น พร้อมทั้งคุ้มค่า และปลอดภัยกับทุกวัยในบ้าน Duragres จะขอพาทุกคนมาพบกับไอเดียในการตกแต่งบ้านในฝันแต่ละพื้นที่ ที่ตอบโจทย์กับสมาชิกในแต่ละวัยของ ‘ครอบครัวใหญ่’ กัน

กระเบื้องปูพื้น รุ่น ลักซ์ ทราเวอร์ทิโน กริจิโอ้ (ฮอน)

               เริ่มต้นด้วยพื้นที่ของห้องนั่งเล่น ที่เป็นพื้นที่ของการรวมตัวกันของสมาชิกทุกคนในบ้าน พื้นที่นี้ควรเป็นพื้นที่ที่อำนวยความสะดวก ปลอดภัยแก่ผู้สูงอายุและเด็กในบ้าน ควรเป็นพื้นที่กว้างขวาง ไม่มีพื้นต่างระดับ แนะนำให้ใช้กระเบื้องปูพื้นที่เป็นผิวแมทหรือกระเบื้องกันลื่น เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ทุกคนในบ้านที่ได้เข้ามาพักผ่อน พูดคุย แชร์เรื่องราวต่างๆ ในพื้นที่ของห้องนั่งเล่นนี้ พร้อมทั้งยังสะดวกในการเคลื่อนที่ของผู้สูงอายุที่อาจจะเดินเหินไม่สะดวกหรือนั่งรถวีลแชร์ รวมถึงการวิ่งเล่นหรือความซุกซนของเด็กๆ สามารถป้องกันการหกล้มหรืออุบัติเหตุอื่นๆอีกด้วย

SPC Click Lock รุ่น กรูท บราวน์

               ห้องทำงานของพ่อ-แม่ ในวัยทำงาน ควรเป็นพื้นที่ที่มีมุมส่วนตัว มีคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานควรเป็นพื้นที่ที่มีการจัดเรียงเป็นสัดส่วนเพื่อง่ายต่อการหยิบจับใช้งาน และมีหน้าต่างเพื่อถ่ายเทอากาศช่วยลดความตึงเครียด เหนื่อยล้า และเสริมสร้างสมาธิในการทำงานให้กับคุณพ่อและคุณม่อีกด้วย ส่วนเรื่องของตกแต่งนั้นควรตกแต่งด้วยโทนสีเย็นตาหรือโมโนโทนที่ช่วยให้สบายตา ตกแต่งด้วยพื้น SPC หรือ PVC ที่ช่วยให้สบายเท้าเมื่อสัมผัส และยังสามารถเช็ดถูทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

SPC Click Lock รุ่น ฮาเซลนัท เบจ

               ห้องส่วนตัวของวัยรุ่น เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายไม่จำเจ สามารถเป็นพื้นที่ที่ใช้งานได้ครอบคลุมครบถ้วนทุกตารางนิ้ว ที่สามารถรองรับกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลายเหมาะกับวัยรุ่นแบบลูกๆ ได้ โดยส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ส่วนตัวของวัยรุ่นมักจะเป็นห้องนอนส่วนตัวที่ใช้เวลาหมกมุ่นกับสิ่งที่สนใจอยู่เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ เล่นเกม เล่นดนตรี หรือเรียนเนื้อหาออนไลน์ต่างๆ โดยการตกแต่งในพื้นที่นี้มีการตกแต่งที่หลากหลายตามความชอบของแต่ละคน ซึ่งไม่เน้นถึงความโล่งโปร่งสบายแต่มีฟังก์ชั่นครบทุกพื้นที่และรองรับอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ไว้สำหรับทำกิจกรรมของตัวเอง

กระเบื้องบุผนัง รุ่น ออริน่าบลู

               ห้องนอนเด็ก มักจะเป็นพื้นที่ที่สดใสเข้ากับวัยของเด็ก เป็นพื้นที่ที่ช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมและพัฒนาการให้กับเด็ก ทั้งเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการหลับพักผ่อนได้แล้วยังสามารถใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และความสัมพันธ์กับเด็กและคนในบ้านได้อีกด้วย การตกแต่งห้องนอนเด็กนั้นมักจะมีเฟอร์นิเจอร์และของเล่นขนาดเล็ก ที่สะดวกต่อการเล่นของเด็กและจัดเก็บทำความสะอาดง่ายให้กับพ่อ-แม่หรือคนในบ้าน ส่วนใหญ่การตกแต่งห้องนี้จะเน้นไปทางสีที่สดใสด้วยโทนสีห้องหรือลวดลายกระเบื้องในห้องที่ให้ความสดใสสมวัยของเด็ก แต่จะต้องทำความสะอาดง่าย ไม่เกาะฝุ่นอีกด้วย

กระเบื้อง Anti-Bacteria รุ่น โคร่าเบจ

               ห้องครัวที่เหมาะกับพ่อบ้าน-แม่บ้านที่จะต้องเตรียมอาหารต้อนรับลูกหลานที่กำลังเดินทางกลับมาจากโรงเรียน หรือที่ทำงาน เป็นจุดพบปะร่วมทานอาหารด้วยกัน พูดคุยแชร์เรื่องราวต่างๆ ในแต่ละวันที่ผ่านมา การออกแบบห้องครัวให้มีขนาดเหมาะสมเพียงพอต่อการเตรียมอาหารโดยไม่แคบจนเกินไปนั้น มีข้อดีในเรื่องความปลอดภัยในห้องครัว เพราะห้องครัวเป็นจุดที่มีอุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก จึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ที่อยู่ในห้องครัวได้ โดยการเลือกวัสดุปูพื้นที่เหมาะกับห้องครัวนั้นควรเป็นกระเบื้องผิวแมทหรือกระเบื้องกันลื่น ที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นหรือหกล้มที่อาจเกิดจากเศษอาหารหรือคราบน้ำมันที่หกอยู่บนพื้น หรือจะเป็นกระเบื้อง Anti-Bacteria ที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียที่เป็นตัวก่อให้เกิดโรคต่างๆ ส่วนผนังควรเป็นกระเบื้องบุผนังที่มีผิวมันที่สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่ายเมื่อเศษอาหารหรือคราบน้ำมันกระเด็นใส่

กระเบื้อง Anti-Slip รุ่น จังเกอร์บราวน์

               ห้องน้ำที่ปลอดภัยกับคนในบ้าน ห้องน้ำเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัยเป็นอย่างแรก เพราะส่วนใหญ่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้สูงวัยมักเกิดขึ้นในห้องน้ำมากกว่าห้องอื่นๆ เนื่องจากห้องน้ำนั้นเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเปียกน้ำและคราบของสบู่ได้จึงอาจทำให้พื้นลื่นได้ง่ายและยังมีขนาดเล็ก ทำให้ผู้สูงอายุใช้งานได้ไม่สะดวกมากนัก แต่หากเราออกแบบห้องน้ำให้เรียบร้อยและปลอดภัยไม่เพียงจะช่วยลดอุบัติเหตุในผู้สูงอายุ ยังช่วยลดอุบัติเหตุกับทุกคนในบ้านได้อีกด้วย เนื่องจากห้องน้ำเป็นส่วนที่มีขนาดเล็ก การออกแบบห้องน้ำนั้นไม่ควรมีอุปกรณ์ตกแต่งที่ขวางทางเดินเยอะเกินไป ควรจัดเรียงสิ่งต่างๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ง่ายต่อการใช้งาน และควรใช้กระเบื้องกันลื่นที่ช่วยในเรื่องความปลอดภัยเมื่อพื้นเปียก เพราะกระเบื้องกันลื่นจะมีความหนึบเกาะติดเท้ามากขึ้นเมื่อโดนน้ำ
               สวนที่บ้าน เป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจและเป็นกิจกรรมให้เจ้าตัวเล็กได้ออกกำลังวิ่งเล่นใกล้ชิดกับธรรมชาติและเรียนรู้จากการสัมผัสพร้อมกับยังคงสนุกกับสิ่งต่างๆ รอบตัว และถ้าเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานในพื้นที่สวนได้อย่างเหมาะสม สวนยังกลายเป็นห้องพักผ่อนกลางธรรมชาติและห้องกิจกรรมที่ดีของครอบครัวได้ในเวลาเดียวกัน การออกแบบสวนนั้นควรแบ่งโซนสวนให้เป็นสัดส่วน มีลูกเล่นในแต่ละมุม เช่น บ่อน้ำ น้ำตก น้ำพุ ชิงช้า ซุ้ม หรือศาลาที่สามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับพื้นที่โดดเด่นขึ้นมาด้วยการปูกระเบื้องลายโบราณ ที่มีสีที่สดใสเข้ากับธรรมชาติของต้นไม้หรือดอกไม้ต่างๆ ของสวนได้ดีอีกด้วย

               และนี่คือไอเดียการออกแบบบ้านในฝันของ ‘ครอบครัวใหญ่’ ให้สวยถูกใจ ตอบโจทย์กับทุกวัยในบ้านที่ทาง Duragres แนะนำ ที่จะทำให้ ‘บ้านในฝัน’ ของหลายๆ คนเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่อบอุ่นและปลอดภัย เป็นพื้นที่ของความรักที่จะพร้อมดูแลและใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขได้ หากใครสนใจกระเบื้องปูพื้น กระเบื้องบุผนัง หรืออุปกรณ์ตกแต่งบ้านก็สามารถเข้าชมสินค้าที่ทาง www.umipro.com ได้เลย เพราะเรามีสินค้าคุณภาพ ราคาดี ดีไซน์สวยไม่เหมือนใครไว้ให้เลือกชมเลือกช้อปกันได้แบบเพลินๆ หรือหากมีข้อสงสัยต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถสอบถามเข้ามาได้ที่ @umitiles หรือโทร 02 246 0832 กันได้เลย