จัดสวนคลายร้อน เพิ่มความชุ่มชื่น เย็นสบายให้กับบ้าน


               อากาศร้อนๆ ของหน้าร้อนในประเทศไทยช่วงนี้ส่งผลต่อชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟหรือค่าน้ำที่แพงขึ้นจากการใช้งานที่มากขึ้น การมีสวนเล็กๆ ไว้ที่บ้าน เพื่อช่วยให้ร่มเงาภายในบ้าน และมีที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจคลายอารมณ์ได้ดี ก็สามารถช่วยให้อากาศและจิตใจของเราเย็นขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งความร่มรื่นของต้นไม้ในสวนนั่นดีต่อสุขภาพมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านเย็นสบายมากขึ้น เพิ่มความร่มรื่น และเพิ่มน่าอยู่ให้กับตัวบ้านแล้ว ยังช่วยให้เราได้มีกิจกรรมในช่วงจัดแต่งสวนอีกด้วย

               การจัดสวนนั้นนอกจากการเลือกปลูกต้นไม้แล้ว การเลือกใช้กระเบื้องสำหรับปูพื้นภายนอก หรือกระเบื้องกันลื่นปูตามแนวทางเดิน หรือจะเป็นบริเวณลานนั่งเล่นกลางสวนนั้นก็สามารถช่วยทำให้สวนของเราดูสวยและดูควมพลีทมากยิ่งขึ้น ดังนั้น Duragres จะพาไปดูวิธีการจัดสวนคลายร้อน เพิ่มความชุ่มชื่น เย็นสบายให้กับบ้าน เพื่อสู้กับอากาศที่ร้อนนี้นั้นว่ามีวิธีจัดสวนแบบใดบ้าง พร้อมไอเดียการเลือกกระเบื้องให้แมทช์กับสวนสวยมาดูกันเลย


               1. จัดสวนโดยปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ช่วยบังแดด

                การปลูกต้นไม้ใหญ่ควรปลูกให้ห่างจากรั้วหรือผนังบ้านอย่างน้อย 1 เมตร สามารถเลือกพันธุ์ไม้ที่ชอบและมีความสูงที่เหมาะสม โดยส่วนใหญ่นิยมใช้ไม้มงคลในการปลูก เช่น ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นปีบ ต้นราชพฤกษ์ ต้นจำปี ต้นแคนา ต้นรวงผึ้ง ต้นอโศกอินเดีย ต้นสารภี ต้นกันเกรา เป็นต้น ทั้งนี้การปลูกต้นไม้ใหญ่ควรหมั่นตกแต่งกิ่งก้านอยู่เสมอ เพื่อความสวยงาม ป้องกันไม่ให้กิ่งก้านยื่นออกนอกบริเวณที่ต้องการ และไม่ปล่อยให้สูงมากเกินไป จนมีความเสี่ยงจะเกิดอันตรายกับตัวบ้านได้

กระเบื้องปูพื้นรุ่น คาโลริน เกรย์

กระเบื้องปูพื้นรุ่น คาโอรุ

               2. จัดสวนด้วยการทำซุ้มไม้เลื้อยบังแดด

               การจัดสวนด้วยการปลูกไม้เลื้อยไว้ตามรั้ว กำแพง หรือผนังบ้าน ช่วยให้กันแดดได้ดี ควรเลือกไม้เลื้อยที่มีใบดก โดยสามารถสร้างเป็นศาลาซุ้มไม้ที่ม้านั่งหรือจะทำเป็นชายยื่นออกจากตัวบ้านก็ได้

               3. ปลูกสนามหญ้า

               สีเขียวของสนามหญ้านอกจากจะทำให้จิตใจสงบผ่อนคลายสบายตาได้แล้ว สนามหญ้ายังสามารถดูดซับความร้อนจากแสงแดด และลดการสะท้อนของแสงแดดเข้ามาในตัวบ้านโดยตรงได้เช่นกัน

               4. น้ำใสๆ ช่วยคลายร้อนได้

               การมีน้ำตก สระน้ำ หรือน้ำพุ อยู่ภายในสวน เป็นตัวช่วยที่ดีในการสร้างบรรยากาศให้รู้สึกเย็นชุ่มชื้น อีกทั้งยังเพิ่มความสดชื่นให้กับตัวบ้านได้อีกด้วย เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าน้ำช่วยในการลดอุณหภูมิ คลายความร้อนให้กับพื้นที่ในบริเวณโดยรอบได้ ทั้งยังช่วยให้ต้นไม้ในสวนของเราชุ่มชื้น เขียวขจี และดูสดใสอยู่เสมอ แต่ถ้าพื้นที่ของบ้านไม่หมาะสมกับการสร้างน้ำตก สระน้ำ และน้ำพุ เจ้าของบ้านสามารถใช้ระบบรดน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับสวนและตัวบ้าน เช่น สปริงเกอร์ หรือการรดน้ำด้วยสายยางธรรมดาก็ได้ เพราะไอน้ำที่กระจายออกมาจากระบบรดน้ำนั้นจะลอยตามลมแผ่ไปยังบริเวณโดยรอบ ทำให้รู้สึกเย็น สบายได้อีกด้วย

               5. จัดสวนในตัวบ้าน

               หากพื้นที่นอกบ้านไม่เหมาะกับการจัดสวน ก็สามารถจัดสวนที่ตัวบ้านได้เพียงแค่ใช้การจัดสวนด้วยกระถางต้นไม้ และชั้นวางให้ดูสวยงาม พร้อมเฟอร์นิเจอร์เป็นมุมนั่งพักผ่อนคลายร้อน แต่จำเป็นที่จะต้องจัดวางในโซนที่มีแสงแดดส่องถึง เช่น ริมบานกระจก เพื่อให้ต้นไม้รับแสงแดดในการเจริญเติบโตให้ออกมาสวย ดูสดชื่น และยังช่วยลดอุณหภูมิในโซนนั้นได้อีกด้วย


               ข้อดีของการจัดสวนที่บ้านนั้น ไม่เพียงแต่เพิ่มความร่มเย็นและให้อากาศในบริเวณบ้านมีความบริสุทธิ์เพียงเท่านั้น ยังเป็นการฝึกทักษะต่างๆให้กับเจ้าของบ้าน เช่น การฝึกสมาธิ การวางแผน การบริหารในระหว่างจัดสวน ซึ่งทักษะเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ที่จัดสวนเป็นคนที่มีจิตใจอ่อนโยน รอบคอบ ใจเย็น และยังสามารถนับเป็นงานอดิเรกให้กับเจ้าของบ้านได้อีกด้วย

               ทั้งนี้การตกแต่งสวนด้วยต้นไม้เพียงอย่างเดียวอาจทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งานในพื้นที่นั้นได้ Duragres ขอแนะนำวัสดุปูพื้นของแบรนด์ Duragres และ Cergres ที่สามารถช่วยให้สวนของคุณสวยเข้ากันได้กับทุกสไตล์การตกแต่ง แถมยังมีลวดลายให้เลือกหลากหลายอีกด้วย

สามารถเลือกชมกระเบื้องเพิ่มเติมได้ที่ https://www.umipro.com/