กระเบื้องโก่ง-ร่อน-ระเบิด ปัญหาที่ไม่เคยจบ

กระเบื้องโก่ง-ร่อน-ระเบิด ปัญหาที่ไม่เคยจบ

เห้อ ~ แค่ชื่อบทความ ทุกคนคนถอนหายใจ หลายคนคงพบกับปัญหากระเบื้องร่อน กระเบื้องโก่งตัว หรือกระเบื้องระเบิด  ได้แต่นั่งเท้าคางสงสัยว่า เอ ~ ทำไมกันหนา  กระเบื้องที่ปูใช้งานมานานนั้น อยู่ดี ๆ ทำไมถึงเป็นแบบนี้ได้ มาจ้า เราจะบอกให้สาเหตุนั้นเป็นไปได้หลายอย่าง เรา สรุปที่มาของสาเหตุความเสียหายออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้ตามนี้

    • ปัญหาที่มาจากความเสื่อมสภาพที่ผิดปกติของโครงสร้าง ก็คือบ้านทรุด
    • ปัญหาที่มาจากการปูที่ไม่ได้มาตรฐาน และการเคลื่อนตัวตามปกติของโครงสร้าง ก็คือ ปูกระเบื้องผิดวิธี และถ้าบ้านใครอยู่ใกล้ถนน รถวิ่งผ่านไปมา มันสะเทือนโครงสร้างบ้านนั่นเอง

ปัญหาประเภทแรกนั้น เราไม่สามารถจะแบบไปสั่งช่างว่า กระเบื้องแตก ปูใหม่ที ไม่ได้เลยนาจา สิ่งแรกที่ควรทำคือให้ผู้เชี่ยวชาญการตรวจสอบสภาพโครงสร้าง (วิศวกร) เพื่อแก้ปัญหาหลัก เมื่อแก้ปัญหาส่วนนั้นเสร็จแล้ว ค่อยปูกระเบื้องใหม่ ซึ่งก็แล้วแต่อาการของบ้าน ว่าทรุดหนักแค่ไหน 

เรามาดูปัญหาประเภทที่สองกันต่อเลยดีกว่า เพราะประเภทแรกอาจจะไกลเกินเอื้อมของความสามารถไปหน่อย ปัญหาประเภทที่สองนั้นเกิดจากการปู หรือการเคลื่อนตัวตามปกติของโครงสร้างว่ามีอะไรบ้าง และสามารถแก้ไขเบื้องต้นได้อย่างไร 

กรณี กระเบื้องหลุดร่อน ออกมา ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องที่ผนังหรือพื้น  โดยไม่มีการโก่งตัวนั้น เกิดจากการปูที่ไม่ได้มาตรฐานในสองลักษณะ คือ ผสมปูนทรายที่มีส่วนผสมไม่เหมาะสม ปูนทรายจึงยึดเกาะกระเบื้องได้ไม่ดี ถ้าเป็นไปได้ ควรใช้ปูกาวสำหรับปูกระเบื้องที่มีแรงยึดเกาะที่ดีกว่า และการปูแบบซาลาเปา หยอดเป็นก้อนที่หลังแผ่นกระเบื้อง แล้วนำกระเบื้องไปวางและกดที่พื้นหรือผนัง เนื้อปูนจึงไม่กระจายตัวให้สม่ำเสมอทั่วทั้งแผ่น เมื่อเวลาผ่านไปจะหลุดร่อนออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระเบื้องที่พื้นซึ่งถูกการกดทับเมื่อเราเดินเหยียบหรือวางทับด้วยเฟอร์นิเจอร์ หรืออะไรหนัก ๆ เราสามาถตรวจสอบด้วยการใช้เหรียญเคาะตามกระเบื้อง ถ้าเคาะแล้วมีเสี่ยงโปร่ง ๆ ไม่แน่น ชัดเลยซาลาเปามาแน่ ๆ 

การแก้ไข

กรณีเพิ่งปูเสร็จ ให้บอกช่างแบบด่วน ๆ  ยังสามารถเลาะกระเบื้องก่อนปูนกาวจะแข็งตัวถาวร และปูใหม่ได้ หากปูนานแล้ว ถ้าไม่รีบก็ใช้งานไปก่อน หรือถ้าไม่สบายใจอยากซ่อมแซม ให้ลองตรวจเช็ค เผื่อว่ามีบริเวณอื่นๆ ด้วย แล้วเรียกช่างมาเคาะกระเบื้องแล้วฟังไปด้วยกันเลย แล้วให้ช่างกระเทาะกระเบื้องแผ่นนั้นให้แตก ค่อยๆ สลักปูนเดิมออก แล้วจึงทาปูนกาวใหม่ให้เต็มพื้นที่ก่อนติดตั้งกระเบื้องแผ่นใหม่เข้าไป วิธีการปูกระเบื้องแบบถูกวิธีอ่านได้ที่ลิงค์นี้ >> http://www.umi-tiles.com/blog/how-to-install-ceramicfloor

กระเบื้องโก่งตัว และกระเบื้องระเบิด

สำหรับกรณีที่ไม่ได้มาจากการเสื่อมสภาพที่ผิดปกติของโครงสร้าง ปัญหาแบบนี้อาจมาจากสาเหตุดังต่อไปนี้

การหดขยายตัวของกระเบื้อง ซึ่งเกิดจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ร้อนหรือเย็นจัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้กระเบื้องที่ไม่ได้มาตรฐาน จะเกิดความเสียหายได้ง่ายและรวดเร็วกว่ากระเบื้องที่ได้มาตรฐาน สืบเนื่องมาจากการหดขยายตัวของกระเบื้องหากปูกระเบื้องชิดเกินไป หรือปูชนแผ่นโดยไม่มีการยาแนว เมื่อกระเบื้องขยายตัว จะดันกันจนโก่งตัวหรือระเบิดแตกได้นั่นเอง

โครงสร้างทุกชนิดจะมีการเคลื่อนตัวการสั่นสะเทือนจากการสัญจรของรถ หรือการหดขยายตัวที่เป็นปกติจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ การเคลื่อนตัวนี้ส่งผลให้กระเบื้องที่ชิดเกินไป หรือปูชนแผ่นโดยไม่มีการยาแนวเกิดการดันกัน ทำให้กระเบื้องโก่งตัวหรือกระเบื้องระเบิดได้เช่นกัน

การแก้ไข

เลาะกระเบื้องออกทั้งหมด สกัดปูนทรายหรือปูนกาวเดิมออกให้หมดไปเลย เพื่อปรับพื้นผิวและปรับระดับให้เหมาะสมก่อน การปูให้เว้นรองยาแนวให้เหมาะสมกับประเภทกระเบื้องที่ใช้ สำหรับกระเบื้องทั่วไปควรเว้นยาแนวอย่างน้อย 3-5 มิลลิเมตร สำหรับกระเบื้องชนิดตัดขอบอย่างพอร์ซเลน ให้เว้นอย่างน้อย 2 มิลลิเมตร นอกจากนี้ควรใช้อุปกรณ์เว้นร่องยาแนว เพื่อช่วยคุมความกว้างของร่องยาแนวให้สม่ำเสมอเท่ากันในทุก ๆ ด้าน

ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับทุก ๆ บ้าน เราควรจะทำให้ดีไปเลย ก่อนจะมาเจอปัญหาเหล่านี้ตามข้างต้น ไหน ๆ ก็จะสร้างบ้านแล้ว หรือซ่อมก็ตาม จะทำก็ขอให้ถูกวิธีไปเลยน่าจะดีกว่านะครับ สุดท้ายนี้ ถ้ายังคิดไม่ออกว่า ปูกระเบื้องลายอะไรดี DURAGRES CHAT&SHOP เพียงแค่ CHAT มาหาเรา คุณจะได้ข้อมูลสินค้า บริการสั่งซื้อสินค้า และส่งถึงหน้าบ้านคุณกันเลยทีเดียว ครบ จบ ที่นี่เลย Facebook : Duragres Tiles m.me/Duragrestiles Line : @umitiles >> http://bit.ly/2NuQPVL