เทคนิคเลือกกระเบื้องห้องน้ำแบบง่าย

               บางทีเจอกระเบื้องลายสวย ๆ อยากเอาไปปูที่ห้องน้ำ แต่ก็ไม่แน่ใจว่านำไปปูพื้นหรือผนังได้ไหม หรือว่าเหมาะที่จะปูที่ห้องน้ำหรือเปล่า? วันนี้เรามีเทคนิคง่ายแสนง่าย ในการเลือกกระเบื้องสำหรับปูห้องน้ำกันค่ะ


เริ่มจาก ผนังห้องน้ำ กันก่อนเลย 

               1. กระเบื้องที่เหมาะกับปูผนังห้องน้ำ

               กระเบื้องที่เราจะเลือกมาปูขึ้นผนัง อันนี้ไม่ต้องคิดมากเท่าไร่ เพราะสามารถใช้ได้ทั้งกระเบื้องพื้นเซรามิก กระเบื้องบุผนังเซรามิก กระเบื้องโมเสค หรือจะเป็นกระเบื้องพอร์ซเลน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูโครงสร้างของบ้านก่อนด้วยว่า สามารถรับน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหน สมมติว่า ต้องการกระเบื้องพอร์ซเลนปูขึ้นผนัง แต่โครงสร้างบ้านอาจรับน้ำหนักจากตัวของกระเบื้องพอร์ซเลนขนาด 60x60 ซม.ที่มีน้ำหนักประมาณ 7-8 กิโลกรัม/แผ่นไม่ได้ ดังนั้นเลือกใช้เป็นกระเบื้องเซรามิกที่มีน้ำหนักเบาแทนจะดีกว่า เผื่อไม่ให้โครงสร้างบ้านเสียหาย

               กระเบื้องที่ส่วนมากนิยมใช้ก็คือ กระเบื้องบุผนัง (ชื่อก็บอกอยู่แล้วเนอะ) เพราะกระเบื้องบุผนังเซรามิกนั้นเผาไหม้ด้วยอุณภูมิที่ต่ำกว่า 1,000 องศาเซลเซียส ทำให้มีน้ำหนักเบาและยึดเกาะผนังได้ดี สำหรับกระเบื้องบุผนังเซรามิกจะมีค่าดูดซึมน้ำประมาณ 6 - 10% ส่งผลให้พื้นผิวกระเบื้องแห้งได้ช้ากว่ากระเบื้องพื้นหรือกระเบื้องพอร์ซเลน แต่ไม่มีปัญหาต่อการใช้งานส่วนของผนังแต่อย่างใด


               2. พื้นผิวกระเบื้องที่เหมาะกับปูผนังห้องน้ำ

               ส่วนการเลือกพื้นผิวของกระเบื้องผนังห้องน้ำ สามารถใช้ได้เกือบทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะทั้งผิวเงา (Glossy) ผิวขัดมัน (Polished) ผิวด้าน (Matte) ผิวกึ่งเงา-กึ่งด้าน (Semi-Glossy/Semi-Matte) หรือแบบผิวที่เป็นร่องหรือนูนตามลาย (Mould) โดยพื้นผิวที่เป็นผิวเงาหรือขัดมัน จะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายกว่าพื้นผิวที่เป็นผิวด้านหรือหยาบ ไม่ต้องใช้แรงในการขัดเยอะ

คลิ๊ก : กระเบื้องบุผนังเซรามิก รุ่น ไทนี่เกรย์ ขนาด 8”x12” ลายโมเสค ผิวเงา

คลิ๊ก : กระเบื้องบุผนังเซรามิก รุ่น โยกิบราวน์ ขนาด 8”x10” ลายกราฟฟิค ผิวเงา

คลิ๊ก : กระเบื้องบุผนังเซรามิก รุ่น บาเลโน่เทควอยซ์ ขนาด 8”x16” ลายสีเรียบ ผิวเงา-นูน

คลิ๊ก : กระเบื้องบุผนังเซรามิก รุ่น ฮาเซลเบจ (D) ขนาด 8”x16” ลายหินอ่อน ผิวเงา-นูน

คลิ๊ก : กระเบื้องพื้นเซรามิก รุ่น อะตอมเกรย์ ขนาด 8”x8” ลายสีเรียบ ผิวด้าน-นูน


ต่อไปเป็นกระเบื้องสำหรับพื้นห้องน้ำ

               1. กระเบื้องที่เหมาะกับปูพื้นห้องน้ำ

               สามารถเลือกใช้ได้ทั้งกระเบื้องพื้นเซรามิก หรือกระเบื้องพอร์ซเลน ที่มีค่าดูดซึมน้ำต่ำ จึงไม่ห่วงแม้ว่าจะโดนน้ำบ่อยแค่ไหน ทั้งยังทนทานต่อการใช้งานอีกด้วย

               ข้อควรระวังของการเลือกกระเบื้องมาปูพื้นคือ ห้ามใช้กระเบื้องบุผนัง มาปูพื้นเด็ดขาด ไม่ว่าลายจะดูน่ารักแค่ไหนก็ตาม เนื่องจากกระเบื้องบุผนังนั้น มีน้ำหนักเบา จึงไม่สามารถรับน้ำหนักการใช้งานในส่วนอื่นได้

               2. พื้นผิวที่เหมาะกับปูพื้นห้องน้ำ

ควรเลือกกระเบื้องที่เป็นผิวด้าน (Matte) หรือกระเบื้องที่มีค่า R (Slip Resistance) อยู่ที่ประมาณ 9 ขึ้นไป จะช่วยลดการลื่นล้มเมื่อน้ำได้สัมผัสกับพื้นผิวกระเบื้อง (ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและการทำความสะอาดของกระเบื้อง) แต่ถ้าบ้านไหนมีแยกห้องน้ำในส่วนของโซนแห้ง และ โซนเปียก ก็สามารถซื้อกระเบื้องที่เป็นผิวเงาหรือผิวขัดมันมาปูในส่วนของโซนแห้งได้ ย้ำ!! ว่าได้แค่เฉพาะ โซนแห้ง เท่านั้น


               • รู้เรื่องค่า R ก่อนเลือกซื้อกระเบื้อง
               • บ้านปลอดภัย ครอบครัวอุ่นใจ ด้วยวิธีเลือกใช้กระเบื้องกันลื่นสำหรับผู้สูงอายุ


คลิ๊ก : กระเบื้องพื้นเซรามิก รุ่น โมวิกไลท์บลู ขนาด 12”x12” ลายหิน ผิวด้าน

คลิ๊ก : กระเบื้องพื้นเซรามิก รุ่น ฮาวายโอลีฟแมท ขนาด 12”x12” ลายสีเรียบ ผิวด้าน

คลิ๊ก : กระเบื้องพื้นเซรามิก รุ่น วูลไวท์ ขนาด 8”x8” ลายสีเรียบ ผิวด้าน

คลิ๊ก : กระเบื้องพื้นเซรามิก รุ่น แคนตันบราวน์ ขนาด 12”x12” ลายสีเรียบ ผิวด้าน-นูน


               นอกจากนี้การเลือกขนาดกระเบื้องที่เหมาะสมกับห้องน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีให้เลือกหลายขนาดมากมาย เช่น 

               - ขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้า

                  มีตั้งแต่ 8”x10” / 8”x12” / 8”x16” / 10”x16” / 12”x24” เป็นต้น

               - ขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัส ส่วนมากจะเป็นกระเบื้องพื้นเซรามิกหรือกระเบื้องพอร์ซเลน

                  มีตั้งแต่ 8”x8” / 12”x12” / 16”x 16” / 24”x24” เป็นต้น

ส่วนขนาดที่ใช้นั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของขนาดห้อง เช่น ถ้าผนังห้อง 1 ด้านมีขนาด 1x1 เมตร เท่ากับเป็น 1 ตร.ม. อาจเลือกเป็นกระเบื้องที่มีเล็ก อย่างขนาด 8”x12” ลงมา เพื่อให้ห้องดูกว้างกว่าความเป็นจริง หากใช้กระเบื้องขนาดกลาง-ใหญ่ เช่น 12”x24” หรือ 24”x24” สำหรับ 1 ตร.ม.นั้นทำให้ห้องดูอึดอัดซะมากกว่า ดังนั้นจึงควรดูขนาดของห้องเสียก่อนเลือกกระเบื้อง

               ปัจจัยต่อมาเป็นเรื่องของสี หากเลือกสีพื้นและผนังเป็นสีเดียวกันก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าต้องการเล่นสีแตกต่าง สมมติว่าเลือกกระเบื้องพื้นเป็นสีเข้ม ผนังจึงควรเป็นสีอ่อน เพื่อที่จะไม่ทำให้ห้องมืดทึบเกินไป เพียงเท่านี้ก็จะได้เทคนิคเลือกกระเบื้องห้องน้ำแบบง่ายกันแล้วล่ะ

               และหากกำลังมองหากระเบื้องห้องน้ำราคาดีอยู่ละก็ ขอเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษ กระเบื้องห้องน้ำคุณภาพ ลดราคาสนั่นเมือง ระยะเวลาตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2565 ถึง วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 คลิ๊กเลย นอกจากราคาถูกแล้ว ลายก็ยังมีให้เลือกมากมาย สามารถติดตามโปรโมชั่นดี ๆ มีทุกเดือนกับกระเบื้อง Duragres ได้ที่ Facebook และ Line Official นะคะ | Duragres


Facebook : Duragres Tiles

IG : duragres

Line@ : @umitiles

Youtube : UMI Tiles

Pinterest : @duragrestiles

โทร : 0-2246-0832